0

Licha ya kuwepo kwa sera, sheria, kanuni na vyombo mbalimbali vya usimamizi na utatuzi wa migogoro ya ardhi hapa nchini, bado migogoro hiyo inaendelea kuzikabili jamii nyingi za Watanzania, hasa waishio vijijni.
Sheria ya Ardhi, namba 4 na 5 ya mwaka 1999 hutajwa kuwa sheria bora kabisa katika ukanda wa Afrika Mashariki kwa kuweka utaratibu mzuri wa umilikaji na uendelezaji wa ardhi, hasa baada ya kufanyiwa marekebisho mwaka 2004 ambapo iliipa thamani ardhi tupu.
Utekelezaji wa sheria hii na kanuni zake, hasa katika ardhi za vijiji umegubikwa na kasoro nyingi za kiutendaji ambazo zimesababisha kuwapo kwa migogoro mingi.
Si kusudio la makala haya kuelezea suala la migogoro ya ardhi kwa ujumla wake. La hasha! Makala haya yatajikita kujadili namna ambavyo migogoro ya ardhi maeneo ya shule inavyoathiri maendeleo na ustawi wa shule kiuchumi na kitaaluma.
Kati ya Februari 2012 na Aprili 2013, nilipata fursa ya kutembelea baadhi ya shule za msingi au kukutana na wadau wa elimu ya msingi katika wilaya za Arusha, Iramba, Kigoma, Muleba, Kilwa, Liwale, Masasi, Mkuranga, Musoma, Ukerewe na Serengeti. Wakati wa mazungumzo walisema ardhi za shule ni moja ya changamoto zilizoibuliwa na wadau hao ambao walisema kamati za shule hutumia muda mwingi kutatua migogoro hiyo badala ya kushughulikia masuala ya maendeleo ya kitaaluma.
Migogoro ya ardhi ya shule, ambayo husababishwa na ushirikishwaji mdogo wa wananchi katika uamuzi wa kutwaa maeneo ya shughuli za maendeleo, husababisha uhusiano mbaya baina ya shule na jamii. Jambo hili husababisha kupungua kwa ari ya wananchi kuchangia maendeleo ya shule.
Kukiwa na mgogoro, ardhi husika haitumiki hadi ufumbuzi utakapopatikana, hali inaikosesha shule fursa ya kutumia eneo husika kwa kazi iliyokuwa imepangwa.Migogoro hiyo ambayo inazikumba hasa shule zilizoanzishwa hivi karibuni, hufanya wajumbe wa kamati za shule na baaadhi ya walimu kutumia muda mwingi kuhudhuria kesi katika mabaraza ya ardhi muda ambao ungetumika kwa shughuli za maendeleo ya shule na ufundishaji.
Kwa mfano, Shule ya Msingi Ruhobe iliyopo wilayani Kigoma Vijijini ni moja kati ya shule zinazokabiliwa na migogoro hiyo. Shule hii ambayo ilianzishwa mwaka 2004 baada ya kugawanywa kutoka shule mama ya Mwandiga mpaka sasa haina kabisa viwanja vya michezo kutokana na eneo lililotengwa kwa ajili ya shughuli hiyo kuvamiwa na kugeuzwa mashamba na baadhi ya wananchi. Kukosekana kwa viwanja vya michezo kunawanyima fursa waalimu kuibua vipaji vya michezo na kuwajenga watoto kiafya kwa kufanya mazoezi. Pia kama inavyofahamika michezo sio tu huimarisha afya ya mwili bali pia huimarisha uwezo wa kufikiri.
Kwa mujibu wa Sheria ya Ardhi ya Vijiji namba 5 ya mwaka 1995, utawala wa ardhi ya kijiji uko chini ya mamlaka ya Halmashauri ya Kijiji. Katika usimamizi wa ardhi ya kijiji, Halmashauri ya Kijiji haipaswi kugawa ardhi bila ridhaa ya Mkutano Mkuu wa Kijiji.
Shule nyingi za msingi zipo katika ardhi za vijiji, ni jukumu la halmashauri husika kufuata sheria na kanuni katika kutwaa ardhi kwa ajili ya matumizi ya shule ili kuepusha migogoro.
Shule ni mali ya jamii, hivyo wanajamii wanao wajibu wa kuhakikisha ustawi wa maendeleo ya shule kiuchumi na kitaaluma kwa kuandaa mazingira rafiki ya kutolea elimu ikiwemo kuepusha migogoro ya aina yoyote itakayoweza kukwaza utoaji wa elimu.
Elisante Kitulo ni Ofisa Program Idara ya Maelekezo na Uongozi; anapatikana kwa barua pepe ya media@hakielimu.org


Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
 
Top